สวัสดีคะ ยินดีต้อนรับคะ

วันศุกร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2553

การดูแลสะดือของลูก

                           แรกเกิดสะดือยังไม่แห้งต้องทำความสะอาดให้ดีไม่งั้นลูกติดเชื้อได้ ก็ทำตามคำแนะนำของพยาบาลห้องเด็กคือ เอา Cotton Bud เช็ดสะอาด เราใช้ก้านเล็กตรารถพยาบาล เพราะมันเล็กจริงๆ นำมาชุบแอลกอฮอล์ เช็ดโคนสะดือออกมารอบนอก เราใช้ประมาณ 2-3 ก้าน ทุกเช้าเย็น
                           และแล้ววันหนึ่งทับทิมอายุได้ 5 วัน  ก่ะลังให้นมทับทิมอยู่ แล้วอยู่ๆทับทิมก็ร้องดิ้นเพราะว่าฉี่ เราก็วุ่นก่ะฉี่ทับทิม หันมาเจออะไรสีคล่ำๆ ตอนแรกนึกว่าทับทิมอึเป็นก้อน ดูดีๆนั้นสะดือของทับทิม พอสะดือหลุดเราก็ยังเช็ดต่อนะ เพราะยังมีคราบเลือดเก่าอยู่ พออายุ 7 วันพาไปพบหมอเด็กตามนัด ดูตัวเหลืองกับสะดือ คุณหมอดูบอกว่าถึงมันจะหลุดแล้วเราก็ต้องเช็ดไปเรื่อยๆจนกว่าว่าสะดือจะแห้งจริงๆ เราก็เช็ดต่อจนแห้งประมาณ 4 วันมั้ง
                           ทุกวันนี้เราก็เช็ดตรงสะดือลูกอยู่นะ เพราะบางทีก็มีคราบแป้ง เหงื่อตรงสะดือได้ แต่ไม่ได้ชุบแอลกอฮอล์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น