สวัสดีคะ ยินดีต้อนรับคะ

วันพฤหัสบดีที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2553

การเลือกผ้าอ้อมสำเร็จรูปของทับทิม

                          แรกเกิดทับทิมได้ใช้ผ้าอ้อมผ้าแล้ว ทับทิมหลับๆตื่นๆเพราะว่าเดี๋ยวก็ฉี่ เดี๋ยวก็อึ เดี๋ยวหิวนม แทบจะตื่นทุกครึ่งชั่วโมงเลย พออายุได้ 10 กว่าวัน คุณยายเลยบอกว่าสงสารไม่ได้หลับ และทับทิมก็เกิดหน้าฝนผ้าอ้อมชื้นมาก ต้องนำมารีดก่อนใช้ ถึงแม้ว่าจะมีผ้าอ้อมผ้าหลายผื่น(เกือบ 100 ผื่น)ก็ยังไม่พอ เพราะว่าทับทิมอึบ่อยวันละ 10 กว่าครั้ง(ไม่รวมฉี่) ทำให้ต้องเปลี่ยนผ้าอ้อมผ้าบ่อยมาก เลยให้ใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูป ตอนแรกใช้ Mamy Poko ซึ่งถือว่าแพงเกือบชิ้นละ 10 บาท ทับทิมใช้วันละประมาณ 13-18 ชิ้น ตกวันละประมาณ 130-180 บาท เดือนหนึ่งก็ประมาณ 4000 บาท แล้วรู้สึกว่าMammy Poko ความกว้างใหญ่เกินตัวทั้งๆที่เลือก size S เลยลองมาใช้แบบ New Born ดูก็เล็กเกินไปจนขอบเว้าขาแดง เลยลองมาใช้ Drypers ติดเอวแบบแทบกาว บางทีแทบกาวโดนขาทับทิมเป็นรอยแดงเลย เอวแบบยืดได้ทับทิมใส่ไม่อึดอัดไม่ต้องกังวลว่าจะใส่รักแน่นเกินไป เพราะว่าเวลานอนท้องจะแฟ้บ เวลาอุ้มขึ้นบ่าจะมีพุง ความกว้างโอเค แต่ความยาวสั้นไป เวลาทับทิมอึ อุจจาระมักจะออกมาโดนหลังทับทิมตลอด แล้วไม่ค่อยซึมซัม และกระดาษแข็งกว่า Mammy Poko เลยลองเปลี่ยนมาใช้ของ baby love ความกว้างความยาวรู้สึกจะเท่ากับ Drypers แต่ดีตรงที่ติดเอวแบบ Mammy Poko ไม่ใช่แบบแทบกาว แล้วเป็นเอวแบบยืดได้เหมือน Drypers แต่ข้อเสียตรงที่มันไม่ค่อยซึมซับเท่าไร และกระดาษจะแข็งกว่า Mammy Poko 
                           คุณยายกับคุณแม่เลยใช้ 2 ยี่ห้อ คือ Mammy Poko กับ Baby Love สลับกันไป กันขอบขาทับทิมแดงด้วย ยิ่งทับทิมอุจจาระบ่อย วันละประมาณ 10กว่าหน บางทีเล็ดมานิดหน่อยก็เปลี่ยนผ้าอ้อมละ เลยใช้ Baby Love และพอทับทิมได้ 2 เดือนก็ไม่ค่อยอึ นอนนานขึ้น แม่เลยมักทำโน้นทำนี้ได้ บางทีทิ้งให้ทับทิมนอนหลับคนเดียวพอใช้ Baby Love ถ้าทับทิมอึ จะร้องเพราะมันไม่ซึมซับอุจจาระ ก็ดีไปอย่างนะ เราไม่อยู่กับลูกบางทีไม่รู้ว่าลูกอึ พอผ้าอ้อมไม่ซึมซับอึ ทับทิมก็ร้องเพราะเปียก เราก็จะรู้หาสาเหตุที่ลูกร้อง แต่ถ้าใช้ Mammy Poko มันซึมซับอุจจาระเหลวด้วยลูกมักจะไม่ร้องเราก็ไม่รู้จะรู้อีกทีก็ตอนเปลี่ยนผ้าอ้อมหรือส่งกลิ่นเหม็นนี้แระ แต่ Maamy Poko ตรงด้านหลังบริเวณรองรับอุจจาระเหลวเราสามารถดูได้ถ้าลูกอึ จะเป็นสีเหลือง แต่ถ้ากลางคืนเปิดไฟสลัวจะไม่เห็น แต่ว่าก็สลับใช้
                           แต่พออายุได้ 2 เดือนกว่า ตรงขาหนีบ และตรงน้องสาว มีผื่น ไปหาคุณหมอ หมอบอกว่าเกิดจากความชื้นที่เราใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปตลอดเวลา คุณหมอแนะนำว่าควรใช้ผ้าอ้อมผ้าตอนกลางวัน สวนตอนกลางคืนใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูป  ต่อจากนั้นตอนกลางวันเราก็ใส่กางเกงขาสั้นให้ลูก พอลูกฉี่ก็เปลี่ยนให้ วันหนึ่งใช้หลายตัวเลยละ ลูกฉี่บ่อยมาก ส่วนตอนกลางคืนก็ใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูป
                           ผ้าอ้อมสำเร็จรูปแต่ละยี่ห้อก็มีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันแล้วแต่คนไหนจะชอบและสะดวกแบบไหน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น