สวัสดีคะ ยินดีต้อนรับคะ

วันอาทิตย์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2553

การแหวะนมของลูก

                              ตอนแรกตกใจนะที่เห็นทับทิมแหวะนมออกมามาก เราก็นึกว่าลูกคงได้นมมากเกินไปแต่พอแหวะนมแล้วลูกก็ยังหิว จะดูดนมอีก เราก็ไม่อยากให้ แต่ลูกก็ร้องจะดูดนมอีก เราก็ต้องให้ คุณตาคุณยายก็ว่า อ๊วกแล้วยังจะให้กินอีก เดี่ยวก็อ๊วกอีกหรอก (ทำนองนี้)  เราเลยหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตดู พบหลายๆข้อมูล บอกว่าเป็นอาการปกติของเด็กทารก คือหูรูดของกระเพาะอาหารยังไม่แข็งแรงพอ ถึงอย่างนั้นเราก็ไม่วางใจ พาทับทิมไปหาหมอเด็กอีก หมอเด็กก็บอกว่าถ้าลูกน้ำหนักขึ้นดี สิ่งที่อ๊วกออกมาไม่มีเลือด หรือ สีผิดปกติออกมาก็ไม่เป็นไร รวมทั้งไม่อาเจียนแบบพุงแรงร่วมกับการเป็นไข้ ถือว่าปกติของเด็ก แต่ตอนแหวะนมนั้นต้องจับศรีษะลูกตะแคงไปด้านใดด้านหนึ่ง ไม่งั้นอาจสำลักได้
                               ตั้งแต่เลี้ยงทับทิมมา สังเกตดูสิ่งที่ทำให้ทับทิมจะแหวะนม คือ
  1. อิ่มเสร็จก็จับนอนไม่ได้เรอ  วิธีแก้ คือจับเรอ แต่บางทียากมากกว่าจะเรอออกมาก เป็นครึ่งชั่วโมงก็ไม่เรอ บางทีก็ใช้เวลาไม่กี่นาทีพออุ้มเรอก็เรอเลยก็มี เราก็หาข้อมูลมาเรื่อยๆ ว่าทำไง มีบางบทความบอกว่า ให้จับลูกนอนตะแคงขวา เพราะว่ากระเพาะอาหารอยู่ทางซ้ายเวลาตะแคงขวา กระเพาะจะอยู่สูง ทำให้มีโอกาสแหวะนมได้น้อยกว่าตะแคงซ้าย จากนั้นเราก็จับลูกตะแคงขวาหลังจากดูดนมเสร็จ(หลังจากอุ้มเรอแล้วนะ) แต่ทางทีดีจับลูกเรอ เสร็จแล้วอุ้มให้ศรีษะอยู่สูงประมาณ 15 องศาก็ได้คะ ประมาณ 15-30 นาทีจะดีคะ ให้นมได้ลงไปสำไส้เล็กบ้าง
  2. อิ่มเสร็จจับเรอทันที นมยังไม่ทันได้ลงไปก้นกระเพราะ แทนทีจะเป็นลมออกมาเป็นนมแทน หลังจากนั้นเราก็อุ้มให้ลูกนอนหัวสูงสักประมาณ 10 วินาที แล้วค่อยๆอุ้มเรอ สังเกตุ ตอนอุ้มเรอถ้าลูกไม่แอ่นหน้าอกมาก็อุ้มเรอได้เลย บางทีลูกแอ่นอกมาเราอุ้มเรอ โดนกระเพาะพอดี นมที่ดูดไปแหวะออกมาหมดเลย
  3. กินนมมากเกินไป หลังจากนั้นเราก็พยายามกะดูเวลาที่ทับทิมดูดนม ไม่ให้ดูดมากเกิน ซึ่งตามปกติ เด็กจะดูดนมประมาณ 5- 20 นาที (แล้วแต่คน และแล้วแต่ว่าตอนนั้นนมคัดมากขนาดไหน ซึ่งถ้าเป็นกลางคืนเด็กนอนนาน นมอาจคัดมาก อาจใช้เวลาไม่ถึง 5 นาทีด้วยซ้ำในการดูดนม)
  4. นอนให้นม เด็กบางคนอาจไม่เป็นนะคะ แต่ทับทิมเวลานอนให้นม ชอบดิ้น ทำปากหลุดจากหัวนมอยู่เรื่อย ทำให้ได้ลมไปเยอะ
  5. ข้อนี้สำหรับคุณแม่ที่ให้นมขวดนะคะ พยายามเลือกจุกนมให้ถูกไม่เล็กเกินไป ไม่ใหญ่เกินไป ถ้าเล็กเกินไปลูกจะได้ลมไปด้วยขณะดูดนมคะ แต่ถ้าใหญ่เกินไปน้ำนมจะไหลเร็จคะ
                             สรุป การแหวะนมนั้นเป็นเรื่องปกติของเด็กนะคะ เพียงแต่เราต้องสังเกต สี สิ่งที่ออกมา และลูกร่าเริงแข็งแรงดี น้ำหนักตัวลูกว่าขึ้นตามปกติหรือไม่ แล้วการแหวะนมจะค่อยๆดีขึ้นคะ เด็กบางคน 4-6 เดือนก็เริ่มแหวะน้อยลงแล้ว แต่ถึงกระนั้นเราคนเป็นแม่ก็อดห่วงไม่ได้ จริงไหมคะ คิดว่าสิ่งที่บอกๆไปอาจเป็นประโยชน์กับคุณแม่หลายๆท่านนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น