สวัสดีคะ ยินดีต้อนรับคะ

วันอาทิตย์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2553

การอาบน้ำลูกน้อย

                          
                            อย่างแรกคุณต้องกลับไปอ่านบทความ การเตรียมอุปกรณ์อาบน้ำลูกน้อย ก่อนจะดีกว่านะคะ ถ้าอ่านเสร็จแล้วมาเริ่มขั้นตอนการเตรียมกันเลยคะ
  1. ถ้าเราจะอาบน้ำลูกครั้งแรก หาผู้ช่วยไว้เผื่อหยิบจับอะไรดีกว่าคะ ถ้าไม่มีคนช่วยจริงๆ เราควรแน่ใจว่าเตรียมอุปกรณ์พร้อมแล้ว
  2. น้ำที่ใช้อาบน้ำลูกไม่ควรร้อนหรือเย็นเกินไป ถ้าค่อนข้างร้อนผิวลูกยิ่งสูญเสียความชุ่มชื้นคะ แต่ถ้าเย็นลูกก็จะหนาวคะ ถ้าเราอาบน้ำลูกครั้งแรกอย่าใส่น้ำเต็มคะ ประมาณครึ่งอ่างก่อน ถ้าชำนาญค่อยเพิ่มปริมาณน้ำคะ
  3. จัดวางตำแหน่งสิ่งของใหถนัดมือคะ
  4. เลือกเสื้อผ้าลูกไว้ใสหลังอาบน้ำ
  5. ล้างมือให้สะอาดคะ
เริ่มขั้นตอนอาบน้ำลูกอย่างละเอียดเลยคะ
  1. นำผ้าเช็ดตัวรองที่เบาะ อีกชั้นให้นำผ้าอ้อมรองอีก เพื่อจะห่อตัวลูกขณะสระผม วิธีห่อตัวลูก คือ นำผ้าอ้อมผืนใหญ่พับมุมเป็นสามเหลี่ยมตรงบริเวณศรีษะลูก แล้วเก็บแขนสองข้าง คือห่อยังไงก็ได้ที่คิดว่าลูกจะอบอุ่นขณะเราสระผมนะคะ
  2. เอาผ้าสะอาด ขอแนะนำเป็นผ้าก็อซจะดีกว่าคะ ไม่มีขน(ผ้าอื่นๆมักจะมีขน เช่น ผ้าอ้อม) สะอาดด้วย ทำความสะอาดง่ายกว่าคะ มาพันนิ้วมือ(นิ้วชี้ดีที่สุด) จุมในน้ำต้มสุกที่เย็นแล้ว เช็ดทำความสะอาดลิ้นและเหงือกคะ
  3. เอาสำลีก้อนจุมลงในน้ำต้มสุกที่เย็นแล็ว 8 ก้อนคะ 2 ก้อนแรกบีบแล้วเช็ดตาลูก จากหัวตาไปหางตา โดยไม่วกกลับมาเช็ดอีกคะ ถ้ายังไม่สะอาดให้นำก้อนใหม่มาเช็ดเหมือนเดิม แล้วก็เช็ดหน้าคะส่วนก้อนที่เหลือเก็บไว้ใช้อีกคะ
  4. เอา Cotton Bud ก้านเล็ก 4 ก้าน ชุบ Baby oil ไม่ควรชุ่มมากคะเช็ดใบหู หลังใบหู และในหู แต่อย่าลึกคะ ที่เหลือนำมาเช็ดในสะดือ(ในกรณีที่สะดือแห้งแล้วนะคะ)
  5. การดูแลสะดือลูก ในกรณีที่สะดือยังไม่แห้งคะ
  6. อุ้มลูกที่ห่อตัวแล้วขึ้นมา เอาน้ำจากกะละมังใบเล็กที่เตรียมไว้ชโลมผมลูกแล้วใส่แชมพูสระผม หรือว่าจะเป็น Head to toe ก็ได้คะ สะดวกดี แล้วเอามือลูบๆนวดศรีษะลูกเบาๆ จากนั้นเอาน้ำจากกะละมังใบเล็กใบเดิมล้างออก แล้วเอาน้ำจากอ่างล้างออกอีกทีคะ เพื่อจะได้เอาคราบน้ำยาออกไปให้หมดคะ
  7. เช็ดผมลูกให้แห้ง ถ้าผมลูกยาวเอาที่เป่าผมมาเป่าให้คะ แต่ไม่ควรเป่าร้อนคะ
  8. เอาผ้าห่อตัวออก อุ้มลูกมาที่อ่างอาบน้ำโดยให้ก้นลูกวางลงอ่าง ส่วนคอด้านหลังลูกเราประคองเอาไว้คะ ถ้าคนถนัดซ้ายให้ใช้มือขวาประคอง คนถนัดขวาใช้มือซ้ายประคองคะ เพราะว่าอีกมือเราต้องถูทำความสะอาดลูกคะแล้วกดสบู่หรือ Head to toe  ถูด้านหน้าก่อน ถูตามซอกคอ รักแร้ด้วยนะคะ แล้วกวักน้ำล้างออกแล้วจับลูกคว่ำโดยเอามือเราจับตรงรักแร้ลูกไว้(ด้านที่ไกลตัวเรามากที่สุด)แล้วกดสบู่หรือ Head to toe ถูทำความสะอาดด้านหลัง แล้วกวักน้ำล้างออก การถูนี้ถูไงก็ได้คะที่คิดว่าสะอาด แต่ไม่ควรแรง และเล็บเราไม่ควรยาวด้วยคะ แต่อย่าลืมนะคะว่าลูกเราไม่สกปรกมาก ไม่ต้องถูมากก็ได้นะ อาบน้ำนานลูกจะหนาวคะ เพราะว่าลูกยังควบคุมอุณหภูมิร่างกายไม่ดีเท่าผู้ใหญ่อย่างเรานะคะ
  9. ยกลูกขึ้นมาจากอ่าง เอาผ้าอ้อมซับลูกก่อน หรือใครจะใช้ผ้าเช็ดตัวยิ่งดีคะ แล้วเอาผ้าที่ซับนั้นออก เอาผ้าเช็ดตัวอีกอันซับอีกที
  10. นำสำลีก้อนที่จุมในน้ำต้มสุกที่เย็นแล้ว เช็ดทำความสะอาดตรงรักแร้ เพราะการอาบน้ำเราอาบได้ไม่ทั่วถึงบริเวณซอกต่างๆคะ แล้วมาทำความสะอาดอวัยวะเพศของลูกคะ โดยเช็ดที่ขาหนีบก่อน ถ้าเป็นผู้หญิง ก็ต้องแหวกแคม แล้วเช็ดเบาๆนะคะ แล้วบีบน้ำล้าง ข้อเน้นเบาๆ อย่าทำรุนแรงนะคะ แรกๆ อาจเห็นไขติดอยู่ข้างใน ไม่ต้องเอาออกให้หมดในครั้งเดียวคะ ค่อยๆออกวันละนิด 
  11. ซับให้แห้ง ช่วงนี้ห่มผ้าให้ลูกด้วยนะคะ แล้วทาครีมที่หน้าด้วย baby cream ถ้าลูกยังหนาวให้ห่มผ้าลูกก่อน พอคิดว่าอุ่นแล้ว ก็เริ่มทาครีมที่ตัวคะด้วย  Baby lotion คะ ถ้าหน้าหนาวไม่ทาแป้งก็ได้คะ เพราะแป้งจะดูดความชื้น หรือครีมที่เราทาให้ลูกคะ
  12. เช็ดทำความสะอาดในรูจมูกคะ แนะนำว่า นำสำสีก้อน หรือสำลีแผ่นก็ได้คะ ฉีกมาให้พอดี ไม่ใหญ่เกินไป เช็ดในรูจมูกคะ เพราะว่าบางทีใช้ Cotton bud ลูกอาจดิ้นพอดีตอนเรากำลังเช็ดอยู่คะ ถ้าไม่สกปรกก็ไม่ต้องเช็ดคะ แต่เท่าที่ผ่านมาบางทีจะมีคราบน้ำนมแห้งติดอยู่ในรูจมูกด้วยคะ
  13. แต่งตัวลูกคะ ตามสภาพอากาศคะ ถ้าร้อนก็ไม่ต้องใส่เสื้อผ้าหนาคะ แต่หลังอาบน้ำควรมีผ้ามาห่มตัวลูกด้วยคะ หลังจากสักพักหรือลูกเริ่มร้อนมีเหงือออกให้นำผ้าออกคะ

เทคนิคอาบน้ำให้ลูกอารมณ์ดี
  1. พูดคุยกับลูกว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ เช่น สระผม อาบน้ำ หรือว่าร้องเพลงเป็นสัญลักษณ์คะ เช่นเพลงอาบน้ำ ลองหาดูนะคะ
  2. วางสิ่งของที่มีสีสันรอบๆอ่าง(ไม่ให้เกะกะขณะเราอาบน้ำลูกนะคะ) เมื่อลูกเริ่มมองเห็นเขาจะชอบคะ
  3. ขั้นตอนต่างๆ ดัดแปลงได้คะ เช่นถ้าลูกเริ่มง่วง หิว ร้องงอแง เบื่อ แล้ว ขั้นตอนเล็กๆน้อยข้ามไปก่อนค่อยทำทีหลังได้คะ เช่นเมื่อลูกหลับตื่นมาอีก 1 ชั่วโมงค่อยทำก้ได้คะ แต่ไม่ควรข้ามเป็นวันหรือหลายชั่วโมงนะคะ  เช่น ทำความสะอาดสะดือ เช็ดหน้า เช็ดหู เช็ดลิ้น ทาครีมที่หน้า
  4. เด็กบางคนอาจแพ้ครีมต่างๆ ลอง test ดูก่อนนะคะ อาจลองที่ท้องแขนลูกก่อนก็ได้คะ
  5. แล้วแต่เทคนิคแต่ละคนคะ ก่อนอาบน้ำลูกควรเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น