สวัสดีคะ ยินดีต้อนรับคะ

วันอาทิตย์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2553

ผื่นร้อน

                           ต้องเล่าความเป็นมาก่อนนะคะ ตอนออกจาก รพ.มา ก็ห่อตัวลูกตลอดเพราะกลัวไม่สบาย ก็เขาบอกต่อว่างั้นอะ ว่าต้องความอบอุ่นร่างกายลูก เราก็ห่อตลอด ตาก่ะยายยิ่งแล้วใหญ่ห่อมากกว่าเราอีก เราก็บอกว่าทับทิมเหงื่อออกมาก ยายก็ว่าร้อนดีกว่าหนาว เดี่ยวเป็นปอดบวม เราไม่อยากเถี่ยงเลยทำตาม ยายก็ทั้งห่อ ทั้งห่มผ้าไม่รู้จะกี่ผื่น เราก็ยังแอบเอาออกบ่อยครั้ง
                            พอทับทิมอายุได้วัน 5 วันมั้ง ทับทิมมีผื่นขึ้น(ตุ่มลักษณะนูนข้างในสีเหลืองเหมือนหนอง) ขึ้นมากๆเลยละ บริเวณหลังใบหู ข้อพัก ซอกต่างๆ ยิ่งหลังใบหูนะ แค่ด้านเดียวเรานับ 20 กว่าตุ่ม พอวันที่ 7 พาไปพบหมอเด็กตามนัด หมอเด็กเห็นสภาพทับทิมแล้วบอกว่าห่อเยอะมาก(ตอนนั้นใช้ผ้าอ้อมผื่นใหญ่ห่อ แล้วใส่ผ้าอ้อมผื่นเล็กห่อส่วนล่างอีกที) ที่ผื่นออกนั้น เกิดจากความร้อน ห่อเด็กมากเกินไป ใส่เสื้อผ้าที่มันสบายๆดีกว่า หมอก็ให้ Hibitane scrub มากันติดเชื้อ ใช้ถูบริเวณที่เป็นทิ้งไว้ 5 นาทีล้างออก ลืมบอกไปตัวนี้ต้องผสมน้ำก่อนแล้วชุบสำลีฟอก คือมันเป็นน้ำยาฆ่าเชื้อ มักใช้ในการฟอกมือก่อนเข้า Case ผ่าตัดคะ แต่เราใช้แค่วันแรก วันต่อๆมาไม่ได้ใช้ เพราะว่า เราอาบน้ำวันละ 2 รอบ ไม่ถึงอาทิตย์ผื่นหายคะ ยุบหมด แล้วการแต่งตัวของลูกเราก็เปลี่ยนจากห่อตัวมาใส่เสื้อคล้องคอ(กันเปื้อนน้ำลาย)แค่นั้นนะคะ แล้วก็ใช้ผ้าอ้อมผื่นเล็กในส่วนล่างกันฉี่/อึ แล้วก็นอนแอร์เกือบตลอด เพราะทับทิมขี้ร้อนมากๆ
                           หมอเด็กยังช่วยอธิบาย คุณยายด้วยว่าปอดบวมไม่ได้เกิดกันง่ายๆ แล้วไม่ได้เกิดจากความเย็นด้วย เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย และหมอบอกว่าให้เด็กนอนแอร์ดีกว่าพัดลม พัดลมจะทำให้เกิดภูมิแพ้ได้
                          ต่อจากนั้นเมื่อมีอะไรเราบอกยาย ถ้ายายไม่เชื่อ เราก็ยกตัวอย่างกรณีนี้ขึ้นมา ยายก็เงียบเลย อิอิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น