สวัสดีคะ ยินดีต้อนรับคะ

วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ของเล่นของทับทิมตอนหนึ่งขวบ

จากคราวที่แล้วได้อัพเรื่องของเล่นเด็กวัยหนึ่งขวบถึงสามขวบ วันนี้เลยมายกตัวอย่างของเล่นของทับทิมมาให้ดูกันคะ
รูปแรกเป็นเตารีด และไฟฉายเล็กคะ เตารีดน่ะ ของจริง แต่มันเล็กเลยเอามาให้ทับทิมเล่นคะ แต่ทับทิมเล่นไม่เป็นหรอกคะ เพราะไม่เคยเห็นคุณแม่รีดผ้า เลยไม่รู้จักว่าเจ้าตัวนี้ไว้ทำอะไรคะ แต่ถ้าเด็กคนไหนเคยเห็นคุณแม่ คุณยายรีดผ้าล่ะก็จะเล่นเป็นคะ เป็นการเลียนแบบคะ


รูปที่สองเป็นของเล่นยางคะ เอาไว้บีบๆ เล่น ทับทิมจะชอบบีบเล่นคะ เป็นการฝึกกล้ามเนื้อนิ้วมือด้วยคะ


อันนี้ก็ตุ๊กตาคะ ทับทิมก็จะเอามากอดเล่น พร้อมกับกล่อมตุ๊กตาให้หลับคะ เลียนแบบแม่เวลากล่อมตัวเองนอนน่ะคะ ที่จริงมีตุ๊กตาผู้หญิงด้วยแต่ไม่ได้ถ่ายมาคะ เคยให้ขนมทับทิม เราบอกว่าทับทิมป้อนตุ๊กตาด้วยสิลูก ทับทิมก็เอาขนมไปยื่นให้ตรงปากตุ๊กตาด้วยคะ และเวลาเราเล่นตุ๊กตากับเขาก็ควรบอกว่าเป็นตุ๊กตาอะไรด้วยน่ะคะ เช่น หมี แมว กระต่าย


อันนี้เป็นลูกบอลโลกคะ ลูกใหญ่กว่ามือทับทิมเล็กน้อยคะ จับได้เหมาะมือ ทับทิมจะชอบถือเอาลูกบอลโลกเดินด้วยคะ ส่วนลูกบอลใหญ่(ไม่ได้ถ่ายมาเพราะอยู่นอกบ้าน)จะเอาไว้เล่นนอกบ้านเวลาเดินเล่นคะ


อันนี้เขาเรียกว่าอะไรน่ะ แต่เป็นการฝึกให้ลูกเรียงใหญ่เล็กน่ะคะ แต่ทับทิมเรียงยังไม่เป็นหรอกคะ เอาออกเป็นและเอาใส่เป็นแค่นั้นน่ะคะ


อันนี้เป็นโทรศัพท์คะ ของจริงบ้างของปลอมบ้าง แต่ของจริงเอาแบตเตอรี่ออกแล้วนะคะ เพราะกลัวจะเป็นอันตรายคะ ยิ่งถ้ามีเสียงด้วยลูกจะชอบคะ เขาจะลอกเลียนแบบเราเวลาเรารับโทรศัพท์จะเอาแนบหูตัวเองคะ ถ้าเด็กคนไหนพูดเก่งก็จะบอกว่า "ฮาโหล"พร้อมกับเอาแนบหูคะ


อันนี้เป็นรถและเมาท์ที่เสียแล้ว วัยนี้เขาจะชอบเอาของเล่นไถลคะ


อันนี้เป็นรถกับเป็ดคะ รถนั้นเอาเชือกผูกไว้ให้ลูกลากจูงคะ ฝึกการเดินคะ ทับทิมชอบคะ จะหันมาดูรถเวลาเดินด้วยคะ ส่วนเป็ดนั้นจะมีเชือกข้างหลังเวลาเราดึงและปล่อยวางบนพื้นเป็ดก็จะไหลไปข้างหน้าแบบวนไปวนมาคะ คิดว่าเด็กๆ น่าจะชอบกันคะ เพราะเราเองก็ยังชอบเลยคะ

 

อันนี้เป็นกังหันคะ ให้ทับทิมเล่นตั้งแต่นั่งได้คะ เวลาจับนั่งรถ เราเข็นรถ กังหันก็จะหมุนคะ เวลาเขาเดินได้เขาจะถือ เมื่อลมพัดกังหันก็จะหมุนอีก เวลานั้นเขาก็จะหัวเราะคะ เป็นการกระตุ้นให้เขาเดินได้ดีคะ


อันนี้เป็นกลองคะ วัยนี้อบเคาะ ชอบตีคะ อะไรที่เคาะ ตี เขย่า และมีเสียงเขาจะชอบคะ


อันนี้เป็นบล็อกคะ ทับทิมใส่ยังไม่เป็นหรอกคะ แต่เราก็อาศัยให้เขาเขย่าๆ และเอารูปทรงต่างๆ ให้เขาจับเขาถือน่ะคะ ให้เขาได้สัมผัสเรียนรู้เรื่องรูปทรงคะ ส่วนกล่องข้างๆ เอาไว้ให้ทับทิมจับใส่กล่อง ฝึกให้เขาเล่นแล้วเก็บคะ


อันนี้ค้อนคะ ทุบตีแล้วเกิดเสียง อย่างที่บอกไว้ว่าวัยนี้ชอบเคาะ ตี เขย่าคะ


อันนี้กระดานคะ เราชอบเป็นการส่วนตัวคะ ขีดๆเขียนแล้วไม่เลอะ ลบได้ ไม่อันตราย เพราะเกิดจากแม่เหล็กคะ ทับทิมเองจะชอบจับรูปดาวรูปสามเหลี่ยม รูปหัวใจมาวางแล้วก็ลากไปมามากกว่าดินสอคะ คิดว่าเส้นคงใหญ่กว่าเห็นชัดกว่าคะ เป็นการฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กคะ ตั้งแต่เริ่มจับตัวพิมพ์จนกระทั่งเวลาที่ลากไปลากมาบนกระดานคะ


อันนี้เป็นออร์แกนคะ เล่นตั้งแต่เล็กๆ ตอนนี้ก็ชอบเล่น กดเอง เลือกเพลงเองแล้วโยกไปมาคะ


อันนี้เป็น...เขาเรียกว่าอะไรดีล่ะ คฑามั้งคะ กดแล้วมีไฟออกคะ มีปุ่มเล็กๆ อยู่ที่ด้ามจับ ตอนแรกทับทิมเปิดไม่เป็นหรอกคะ ตอนนี้เปิดเองได้แล้ว ชอบเล่นเปิดไฟ หรืออะไรที่เป็นบปุ่มกดน่ะคะ


นี้เพียงยกตัวอย่างแค่นั้นคะ ของเล่นเด็กมีเยอะ ของทับทิมก็เยอะ แต่ไม่ได้ถ่ายมาให้ดู เพราะกระจัดกระจายไว้อีกบ้านคะ และสิ่งที่เราคำนึงเวลาที่จะเลือกซื้อของเล่นคือ ที่ราคาไม่แพงคะ เพียงแต่ว่าเวลาเราซื้อต้องคิดก่อนว่าอันตรายหรือเปล่า จะเป็นประโยชน์หรือเสริมพัฒนาการอะไรให้ลูกหรือเปล่าคะ บางอย่างไม่ได้เสริมพัฒนาการเลย แต่ลูกชอบก็ซื้อเถอะคะ ถ้าราคาไม่แพง หรือว่าครอบครัวไหนไม่มีปัญหาเรื่องเงินๆ ทองๆ นะคะ แต่ของเราเป็น single mom ต้องพยายามคิดหน่อยว่าอันไหนคุ้มค่ากับลูกหรือเปล่าน่ะคะ บางอย่างดัดแปลงจากของใช้ในบ้านได้ก็ใช้อันนั้นล่ะคะ ช่วยลดเงินในกระเป๋า ช่วยลดโลกร้อนด้วยน่ะคะ

1 ความคิดเห็น:

  1. อยากจะถามว่าของเล่นที่เป็นมือถือซื้อจากที่ไหนคะ ^^

    ตอบลบ