สวัสดีคะ ยินดีต้อนรับคะ

วันศุกร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ฝึกลูกอย่างไร ให้มีมารยาทบนโต๊ะอาหาร

ฝึกลูกอย่างไร ให้มีมารยาทบนโต๊ะอาหาร

baby - mom

ฝึกลูกน้อยอย่างไรให้มีมารยาทบนโต๊ะอาหาร (Woman's Story

          คุณแม่หลาย ๆ บ้านคงจะเคยปวดหัวกับการฝึกให้ลูกน้อยมีมารยาทในการทานบนโต๊ะอาหาร เพราะหันไปทีไรก็ดูจะเลอะเทอะไปซะทุกครั้ง ดังนั้นเพื่อให้การฝึกได้ผลมากยิ่งขึ้นจึงของัดเอากลเม็ดดี ๆ มาแนะนำให้คุณแม่ได้นำฝึกลูกน้อยกันค่ะ

          เริ่มแรกเลย ควรจะฝึกมารยาทบนโต๊ะอาหารให้ลูกตัวน้อย ตั้งแต่เขาเริ่มนั่งรับประทานอาหารบนเก้าอี้สูงสำหรับเด็ก (High Chair) ได้ โดยขั้นตอนง่าย ๆ คือเริ่มจากให้ลูกรักนั่งร่วมโต๊ะอาหารกับคุณด้วย เพื่อที่ลูกจะได้เห็นมารยาทที่ถูกต้องจากคุณพ่อคุณแม่ ซึ่งวิธีการทำให้ลูกเห็นเป็นตัวอย่างนั้นน่าจะเป็นวิธีที่ได้ผลดี โดยคุณอาจจะเริ่มตั้งแต่ล้างมือก่อนรับประทานอาหาร ใช้ช้อนส้อมตักอาหารอย่างสุภาพ กล่าวขอบคุณทุกครั้งที่มีคนตักอาหารให้ ไม่อ่านหนังสือ หรือดูโทรทัศน์ขณะรับประทานอาหาร อย่างนี้เป็นต้น แน่นอนว่าเจ้าตัวเล็กที่มักจะต้องการทำให้คุณพอใจ เขาจะจดจำพฤติกรรมของคุณและปฏิบัติตาม

          ในกรณีที่ลูกชอบทำพฤติกรรม ที่เหมือนเป็นการเรียกร้องความสนใจจากคุณพ่อคุณแม่ ระหว่างการทานอาหาร หรือยังติดการทานแบบเลอะเทอะ รวมทั้งการทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมอยู่บ้างนั้น มีวิธีจัดการอยู่ 2 แบบด้วยกัน คือ แบบแรกทำเป็นไม่สนใจ โดยไม่ว่าลูกจะหว่านข้าวไปทั่วโต๊ะ ส่งเสียงกรี้ด หรือคายข้าวทิ้งในชาม คุณพ่อคุณแม่ก็เฉยเสีย เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ในที่สุดลูกก็จะเลิกพฤติกรรมดังกล่าวไปเอง

          เมื่อเขาเห็นว่าสิ่งที่เขาทำไม่สามารถเรียกร้องความสนใจจากคุณได้ แบบที่สอง คือ หาทางแก้ไข เช่น เช็ดปากให้ลูกทุกครั้งที่เขาบ้วนอาหารออกมาเลอะปาก จนหนูน้อยหยุดบ้วนอาหารไปเอง หรือเมื่อเขาใช้มือหยิบอาหาร ก็จับช้อนใส่ในมือของลูก ในขณะเดียวกันพ่อแม่บางครอบครัว ก็จะพาลูกน้อยออกจากโต๊ะอาหารเพื่ออธิบายถึงกิริยาที่ไม่เหมาะสม

          อย่างไรก็ตามการฝึกมารยาทบนโต๊ะอาหารให้ลูกน้อย คุณพ่อคุณแม่จะต้องใจเย็น ค่อย ๆ สอน เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ และต้องเข้าอกเข้าใจลูกน้อยด้วยว่าเขาสามารถทำได้แค่ไหน และควรจะแก้ไขตรงไหนอย่างไร รับรองว่า ในไม่ช้าเขาก็จะสามารถทานได้เองโดยไม่เลอะเทอะได้อย่างสบาย ๆ ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น