สวัสดีคะ ยินดีต้อนรับคะ

วันอาทิตย์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ฉีดวัคซีนตอน 4 เดือน

                             เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ทับทิมครบ 4 เดือนพอดี เลยพาทับทิมไปฉีดวัคซีน มีDTaP1,IPV2,Hib1 ที่ Hib1 เพราะว่าเข็มแรกเราพาไปฉีดที่อนามัย แต่ทับทิมไข้สูง สงสารลูกเลยพาไปฉีดที่คลินิค เพราะว่าเป็นวัคซีนชนิดไร้เซลล์ ส่วนของอนามัยเป็นแบบมีเซลล์ (แต่แล้วหลังฉีดก็ยังมีไข้สูงอยู่ดี) และก็พาไปหยอดวัคซีนโรต้าด้วย มีตัวยาประมาณ 3 ซีซี (ดูจากหลอดยานะ) ทับทิมกินยายากมาก ร้องดังมากๆ คลินิกแทบจะแตก คนไข้แทบจะหนีกันทีเดียว กินเสร็จสักพักไม่ถึง 1 นาที ทับทิมก็อ๊วกออกมาอาจเพราะว่าร้องมากเกินเลยอ๊วก  หมอเด็กบอกว่าเพิ่งเคยเจอนะนี้ที่อ๊วกยาออกมา เราถามว่ามีแพ้ยาไหม หมอเด็กว่าไม่น่าแพ้ หมอเลยต้องให้กินอีกโด๊ส คราวนี้ร้องมากกว่า ดังกว่าครั้งแรกอีก ไม่รู้ว่ายารสชาติเป็นยังไง ทับทิมถึงไม่ร้องมากเลย  ร้องแบบไม่พอใจ ไม่ใช่ร้องไห้นะคะ พอกินวัคซีนโรต้าเสร็จก็จับมาห่อตัวฉีดยาทันทีเลย (หมอคงเสียเวลากับทับทิมนานพอสมควรแล้วละ) ตอนฉีดยาร้องแป๊ปเดียวก็หยุดเลย พอตอนจ่ายยา หมอคิดค่าวัคซีนโรต้าครั้งเดียว คือราคาโด๊สละ 950 ส่วนวัคซีนรวมแบบไร้เซลล์ราคา 1100 บาท ก็เลยจ่าย 2050 บาท แทนทีจะจ่าย 3000 บาท หมอก็ใจดีคิดแค่โด๊สเดียว
                              ตอนเลือกวัคซีนที่คลินิค หมอเอาตารางมาให้ดู เราก็แอบดูว่าตารางนี้มาจากไหน กลับมาบ้านเลย หาข้อมูลได้ข้อมูลมาเลยนำมาแบ่งปันกันคะ
                              จากตารางข้างล่างจะเห็นว่าวัคซีนที่ฉีดที่อนามัย หรือโรงพยาบาลรัฐเป็นแบบมีเซลล์ ซึ่งจะทำให้เด็กมีไข้สูง และปวดกล้ามเนื้อ มากกว่าวัคซีนเสริมที่เป็นแบบไร้เซลล์คะ และวัคซีนเสริมจะมี Hib เพิ่มมาอีกตัวคะ เราก็พึ่งรู้เหมือนกันนะตอนที่หมอเด็กบอก
                              อย่างทับทิม 2 เดือนไปฉีดที่อนามัย เลยไม่ได้มี Hib พอเราพามาฉีดที่คลินิก ตอนที่ 4 เดือนก็ต้องนับ Hib เป็นเข็ม 1 ใหม่คะ แล้วพอ 6 เดือนก็จะนับเป็นเข็มที่ 2 พอ 8 เดือนนับเป็นเข็มที่ 3 ก็ไปฉีดแต่ Hib อย่างเดียวคะ
                              ส่วนวัคซีนโรต้านั้น  ควรหยอดให้ครบก่อน 6 เดือนนะคะ เราพาทับทิมไปหยอดโด๊สแรกตอน 4 เดือน โด๊สที่ 2 ตอน 6 เดือน หมอเด็กว่าทันอยู่คะ


ถ้าใครอยากได้คลิกลิงค์ตรงนี้ไปดาวน์โหลดได้เลยคะ ตารางการฉีดวัคซีน
ขอขอบคุณตารางจาก : เว็บสมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น